Cảng Cát Lái ùn tắc nghiêm trọng do lượng container tồn tăng cao - Ảnh: Q.ĐỊNH
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, khi dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất, lượng container tồn bãi gần hết công suất.
"Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái là thường xuyên trong tình trạng gần hết công suất, nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động. Điều này sẽ gây tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa" - Bộ Công thương lo ngại.
Theo bộ này, nguyên nhân ùn tắc hàng tại cảng là do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu dừng hoạt động, cắt giảm sản lượng nên không thể tiếp nhận khiến container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc.
Nhân lực để duy trì hoạt động liên tục cho cảng cũng giảm xuống khoảng 50% khi chỉ còn 250 người/ngày, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng thiếu trầm trọng.
Trước tình hình trên, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng sớm giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với các cảng biển lớn, trong đó có cảng Cát Lái để có giải pháp nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa. Rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn để thống nhất tháo gỡ vướng mắc, sớm nhận hàng.
Nâng cao năng lực khai thác của bãi cảng, chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực để tăng khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu. Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.
Bộ Công thương cũng đề xuất phối hợp với các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái. Tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về các cảng gần khu vực của doanh nghiệp. Các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập với doanh nghiệp đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Đồng thời, bộ này cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung để tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái.
Trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở khác như cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương).
Bộ Công thương cũng đề nghị các địa phương có cảng biển ưu tiên tiêm vắc xin chống dịch COVID-19 cho nhân viên tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe. Trường hợp có ca nhiễm, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án vừa cách ly những đối tượng liên quan nhưng vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".
Cảng Cát Lái quá tải nghiêm trọng, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng gỡ khó - Tuổi Trẻ Online
Read More
No comments:
Post a Comment