Bộ GTVT với vai trò chủ đầu tư phối hợp với đơn vị liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành dự án.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến cuối tháng 10/2021, dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, đủ điều kiện để Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá kết quả nghiệm thu và khai thác giai đoạn đầu.
Video tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao:
Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định, sau khi bàn giao, TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát phương án vận hành khai thác và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, khai thác giai đoạn đầu; đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19; có phương án kết nối, trung chuyển với các phương tiện vận tải công cộng tại các nhà ga, đặc biệt ở Ga đầu tuyến Cát Linh và Ga cuối tuyến Yên Nghĩa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn, tránh gây ùn tắc.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước hoàn thành đưa vào khai thác. Do vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu xây dựng công trình, chú trọng thông tin, tuyên truyền đầy đủ, rõ ràng, kịp thời cho nhân dân về kế hoạch, phương án tổ chức khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư 8.769,97 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), quá trình thực hiện được điều chỉnh lên 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc (giá trị 669,62 triệu USD) và 198,42 triệu USD vốn đối ứng trong nước. Từ năm 2008 đến tháng 8/2014, dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư; tháng 8/2014, do Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thỏa thuận hợp đồng được Cục Đường sắt VN ký với tổng thầu vào tháng 2/2009, các điều khoản hợp đồng được các bên hoàn tất và ký vào tháng 5/2010. Dự án được chính thức khởi công ngày 10/10/2010; tháng 8/2015 hoàn thành giải phóng mặt bằng; tháng 8/2016 nối thông dầm trên cao toàn tuyến; tháng 1/2017 nối thông đường ray toàn tuyến; tháng 7/2018 thông điện toàn tuyến; tháng 10/2020, tổng thầu hoàn thành 20 ngày chạy tàu theo biểu đồ vận hành. Ngày 31/3/2021, bắt đầu quá trình kiểm đếm hồ sơ, tài sản dự án để bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác, vận hành.
“Dự án được Hội đồng KTNN chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Còn ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thông tin, đơn vị đã sẵn sàng tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND TP Hà Nội về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.
Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước thời điểm được bàn giao cho Hà Nội - baotintuc.vn
Read More
No comments:
Post a Comment