Rechercher dans ce blog

Friday, October 8, 2021

Sân bay quốc tế, vì sao Hà Nội vẫn có quyền chưa mở? - Báo Lao Động

Trong khi sân bay Nội Bài là sân bay quốc gia và do trung ương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn phải chờ TP. Hà Nội quyết định về việc có mở lại các đường bay nội địa đi đến địa phương này hay không.

"Chúng tôi không thể mang con bỏ chợ"

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tính đến cuối ngày 7.10, cơ quan này đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa. Còn lại 2 tỉnh không ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.

Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình. Trong đó, Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai bày tỏ trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15.10.

Riêng với Hà Nội, dù đưa ra các phương án bay nội địa, trong đó có hai phương án bay giữa Hà Nội và TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) hiện vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của UBND TP.Hà Nội. Trước đó, Hà Nội vào cuối tháng 9 cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa.

Trao đổi với PV Báo Lao Động sáng 8.10, đại diện Bộ GTVT khẳng định về nguyên tắc các cảng hàng không đều do Bộ GTVT quản lý. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh, nếu địa phương không đồng ý tiếp nhận khách, không có phương án tổ chức giao thông công cộng kết nối để giải toả khách và cũng không đưa ra kế hoạch tổ chức giám sát y tế đối với hành khách khi đến Hà Nội thì ngành hàng không cũng không thể trung chuyển được, nên không thể “mang con bỏ chợ” được.

Đại diện Bộ GTVT cho hay, Hà Nội đang dựa vào quy định tại Điều 20 của Luật Thủ đô, là đầu mối kinh tế - chính trị quan trọng của cả nước, trong đó việc bảo vệ an toàn cho thủ đô phải được thực hiện nghiêm.

Theo ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù Nội Bài là sân bay quốc gia, không chỉ phục vụ riêng Hà Nội mà phục vụ cả một vùng kinh tế, cả quốc gia nhưng Hà Nội dựa trên quy định phòng, chống dịch của Thủ đô, dựa trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ giao quyền cho các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch. Nếu Bộ GTVT có quyết mở đường bay nhưng địa phương không cho hành khách ra khỏi sân bay thì cũng đành chịu. Do đó, phải có sự thống nhất với địa phương.

"Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay" - ông Cường cho biết.

Bộ GTVT không có quyền can thiệp?

Cũng theo ông Cường, trước khi lấy ý kiến mở lại các đường bay nội địa, Bộ GTVT đã gửi văn bản đến các tỉnh thành, lấy ý kiến về kế hoạch tái lập lại mạng lưới giao thông, trong đó có hàng không.

Về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam dựa trên kế hoạch vận tải của Bộ GTVT, hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ GTVT, từ đó lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố có 22 cảng hàng không.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là phải mở lại đường bay nhưng với các tiêu chí an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bước đầu với theo lộ trình đảm bảo an toàn, chặt chẽ. Vừa làm vừa nghiên cứu, xem xét nhu cầu của thị trường và an toàn phòng chống dich, sau đó căn cứ nhu cầu thực tế sẽ từng bước bước nới lỏng và mở rộng hơn, chứ không làm ồ ạt.

Đối với các đường bay mà đã có địa phương 2 đầu (đi/đến) chấp thuận thì nghiên cứu ưu tiên mở chặng bay và tần suất như thế nào cùng thống nhất với địa phương để mở bay. Cùng đó, hành khách phải cam kết nắm bắt đầy đủ các thông tin yêu cầu của ngành hàng không cũng như các quy định y tế của nơi đi và nơi đến.

Những cam kết trên được hãng bay tập hợp lại cung cấp cho địa phương nơi đến quản lý, theo Hướng dẫn 8138 của Bộ Y tế, hàng không sẽ chọn những hành khách không phải cách ly tập trung. Do đó, nếu địa phương yêu cầu cách ly theo phương án phòng chống dịch, Bộ GTVT không có quyền can thiệp và hành khách có quyền lựa chọn.

Adblock test (Why?)


Sân bay quốc tế, vì sao Hà Nội vẫn có quyền chưa mở? - Báo Lao Động
Read More

No comments:

Post a Comment

Chủ BOT Pháp Vân than khó vì không có 200, 500 đồng trả lại cho khách - Zing

Trước yêu cầu giảm thuế VAT trong giá vé dịch vụ đường bộ từ 1/2, một số doanh nghiệp dự án than khó vì thời gian chuẩn bị quá gấp và khó là...